16/02/2014

THÀNH PHỐ SẼ TÍNH ĐẾN SỰ HÀI HÒA CÁC TIỆN ÍCH

Để nhường đất cho các dự án phát triển chung của thành phố, trong năm 2014 và những năm tiếp theo, Đà Nẵng sẽ phải di dời, giải tỏa không ít các cây xăng trên địa bàn.
Thành phố sẽ tính đến sự hài hoà giữa các lợi ích
Cửa hàng xăng dầu ở số 85 Ngũ Hành Sơn quá gần dãy phòng học và nhà làm việc của Trường tiểu học Lê Lai. Ảnh tư liệu
Vậy việc di dời cũng như bố trí xây dựng mới các cửa hàng kinh doanh xăng dầu như thế nào để đảm bảo được các điều kiện an toàn, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, tuân thủ đúng quy hoạch của thành phố? Chung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với ông Lữ Bằng, Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Đà Nẵng.

Pv: Năm 2013, tình trạng cháy nổ ở cây xăng đã xảy ra ở không ít địa phương trên cả nước. Vậy công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu ở Đà Nẵng được thực hiện ra sao, thưa ông?

Ông Lữ Bằng: Hiện toàn thành phố có 60 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xăng dầu với tổng số 96 cửa hàng cố định và hơn 20 tàu dầu. Trong đó có 4 đầu mối, 3 tổng đại lý và 52 doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ.

Qua kiểm tra thực tế hoạt động của 96 cửa hàng, nhìn chung đều chấp hành nghiêm túc các quy định của nhà nước về cơ sở vật chất, tiêu chuẩn kỹ thuật, diện tích, nhận thức về an toàn phòng chống cháy nổ… Tuy nhiên, nhiều cửa hàng chưa đảm bảo yêu cầu theo quy định về cơ sở vật chất (khu vực kinh doanh, kho chứa, khu dịch vụ, xử lý môi trường).

Đa phần các cửa hàng thuộc cửa hàng cấp 3, chiếm 89,5% (86/96 cửa hàng), quy mô đầu tư nhỏ, xuống cấp; một số cửa hàng không đảm bảo yêu cầu phòng cháy chữa cháy (PCCC), còn thiếu trang thiết bị, dụng cụ PCCC. Nhiều cửa hàng nằm ở vị trí kinh doanh không ổn định, quá nhỏ, không bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, gần các trường học, bệnh viện…

Qua khảo sát hoạt động của các cây xăng trên địa bàn, Sở Công thương nhận thấy Quy hoạch mạng lưới bán lẻ xăng dầu của thành phố đến năm 2010 không còn phù hợp về tình hình thực tế. Vì vậy, thành phố đã giao Sở Công thương chủ trì phối hợp với các sở, ngành chỉnh sửa lại quy hoạch cho phù hợp; giao Sở Xây dựng tìm địa điểm, quy hoạch hợp lý để các cửa hàng di dời theo lộ trình. Và Sở Kế hoạch - Đầu tư lập đề án “Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu TP.Đà Nẵng đến năm 2020 và tầm nhìn 2030” thực hiện trong năm 2014.

Pv: Nói như ông thì trong năm 2014 và những năm tiếp theo, Đà Nẵng sẽ phải di dời không ít cây xăng để triển khai các dự án phát triển đô thị cũng như các cây xăng không đáp ứng được điều kiện quy định?

Ông Lữ Bằng: Đúng vậy! Theo quy hoạch từ nay đến hết năm 2015, sẽ có 11 cửa hàng phải di chuyển. Đây là các cửa hàng được xây dựng trước khi có quy hoạch phát triển đô thị. Bởi đa phần do vị trí nằm trong các dự án phát triển đô thị của địa phương, một số ít cửa hàng diện tích không đảm bảo theo quy định.

Cụ thể, có 8 cửa hàng buôn bán xăng dầu thuộc diện di dời, giải tỏa theo dự án, 2 cửa hàng có diện tích nhỏ, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), vệ sinh môi trường (VSMT)..., 1 cửa hàng kinh doanh trả lại giấy chứng nhận. Hiện Sở Công thương đã tham mưu cho UBND thành phố ra thông báo thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu của từng cửa hàng; đồng thời không cấp đổi và cấp mới tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu nằm trong diện di dời, giải tỏa. Và đến quý I năm 2015, sẽ thực hiện giải tỏa đối với 11 cửa hàng kinh doanh xăng dầu nói trên.
Thành phố sẽ tính đến sự hài hoà giữa các lợi ích
Lực lượng chức năng của thành phố tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các cây xăng trên địa bàn
Pv: Vậy việc thực hiện giải tỏa, di dời cũng như cấp phép xây dựng mới các cây xăng như thế nào để đảm bảo lợi ích giữa doanh nghiệp - người dân và Nhà nước mà không “phá vỡ” quy hoạch chung của thành phố?

Ông Lữ Bằng: Trước hết, tôi khẳng định việc quy hoạch, phát triển các cửa hàng xăng dầu phải tuân theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, Quy chuẩn Việt Nam 01/2013/BCT. Theo đó, an toàn PCCC, VSMT, an ninh trật tự… phải được xác định là yếu tố số 1, nhưng cũng không thể không tính toán đến sự hài hoà giữa các lợi ích. Chính vì vậy, Sở đã có báo cáo UBND thành phố khi rà soát sẽ căn cứ vào 3 yếu tố chính, đó là quy hoạch kinh tế - xã hội của thành phố; Thông tư 11, hướng dẫn thực hiện QCVN01/2013/BCT của Bộ Công thương và trên cơ sở đảm bảo các lợi ích kinh tế giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp và quản lý Nhà nước.

Trước đây, một số cửa hàng xăng dầu nằm trong diện quy hoạch phải di dời do ý chí chủ quan của địa phương hoặc chính doanh nghiệp, nay sẽ phải xem xét lại sao cho thật hợp lý. Trong quá trình rà soát sẽ tính toán đến động lực phát triển để bổ sung thêm các cửa hàng xăng dầu cho một số địa điểm phù hợp với sự phát triển của thành phố cũng như nhu cầu của người dân. Ngoài ra, Sở cũng sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các cửa hàng xăng dầu trên toàn địa bàn. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần tích cực vào cuộc, nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện rà soát, di dời, bố trí địa điểm các cửa hàng xăng dầu cho phù hợp.

Pv: Đối với các cửa hàng không nằm trong diện di dời, giải tỏa, Sở đã có giải pháp cụ thể nào để hoạt động của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đảm bảo được công tác phòng chống cháy nổ, VSMT….? 

Ông Lữ Bằng: Đối với các cửa hàng xăng dầu không nằm trong diện giải tỏa cũng như các cửa hàng kinh doanh xăng dầu được đầu tư xây dựng mới, Sở Công thương sẽ thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát về các nguồn gây thiệt hại. Đồng thời yêu cầu các cửa hàng trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC, thực hiện đúng quy trình nhập xăng dầu tại các cửa hàng…

Ngoài ra, khuyến khích các cửa hàng đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa các trang thiết bị như: cột bơm, bộ số đếm tính tiền tự động, trang bị lắp đặt hệ thống PCCC cố định, hệ thống camera giám sát lưu hình tự động để phục phụ công tác quản lý, công tác an ninh trật tự, bảo đảm an toàn, văn minh hiện đại.

Đối với các doanh nghiệp đầu tư nâng cấp, mở rộng hoặc xây dựng mới cửa hàng, bắt buộc phải trang bị mới các thiết bị kỹ thuật theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Riêng các cửa hàng xăng dầu gần các công trình công cộng như bệnh viện, trường học …, trong năm 2014, cần phải tập trung khắc phục sửa chữa và trang bị mới các thiết bị kỹ thuật đã lạc hậu, xuống cấp như cột bơm, bộ hộp số đếm tính tiền tự động, hệ thống thu gom nước thải, dầu tràn. Đồng thời, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải giảm bớt lượng xăng dầu tồn trữ, nhập đủ số lượng bán phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng hằng ngày; thường xuyên kiểm tra các nguồn phát triển, trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC theo quy định, thực hiện đúng quy trình nhập xăng dầu cũng như bố trí cán bộ, nhân viên có trình độ về nghiệp vụ PCCC thường trực tại cửa hàng…để đến quý II năm 2015, tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn phải đạt chuẩn cửa hàng an toàn, hiện đại và văn minh thương mại.
Xin cảm ơn ông!


Nguồn: Baodanang.vn
Chia sẻ bài viết :
Tag: